ದ ರಾ ಬೇಂದ್ರೆ ಅವರ ಜೀವನ ಚರಿತ್ರೆ Biography of D R Bendre D R Bendre Jeevana Charitre in Kannada
ದ ರಾ ಬೇಂದ್ರೆ ಅವರ ಜೀವನ ಚರಿತ್ರೆ
ಈ ಲೇಖನಿಯಲ್ಲಿ ದ ರಾ ಬೇಂದ್ರೆ ಅವರ ಜೀವನ ಚರಿತ್ರೆ ಬಗ್ಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣವಾದ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ನಮ್ಮ post ನಲ್ಲಿ ನೀಡಲಾಗಿದೆ.
ದ ರಾ ಬೇಂದ್ರೆ :
ಜನನ :
ಆರಂಭಿಕ ಜೀವನ ಮತ್ತು ಶಿಕ್ಷಣಅವರು ಕರ್ನಾಟಕದ ಧಾರವಾಡದಲ್ಲಿ ಮಾಧ್ವ ಬ್ರಾಹ್ಮಣ ಕುಟುಂಬದಲ್ಲಿ ಜನಿಸಿದರು. ಅವರ ಅಜ್ಜ ದಾಸಗ್ರಂಥಿ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತ ಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ಸಾಹಿತ್ಯದಲ್ಲಿ ವಿದ್ವಾಂಸರಾಗಿದ್ದರು. ದತ್ತಾತ್ರೇಯ ಅವರ ತಂದೆ ಕೂಡ ಸಂಸ್ಕೃತ ಪಂಡಿತರಾಗಿದ್ದರು, ಅವರು ದತ್ತಾತ್ರೇಯ ಕೇವಲ 12 ವರ್ಷದವರಾಗಿದ್ದಾಗ ನಿಧನರಾದರು. ದತ್ತಾತ್ರೇಯ ನಂತರ ಅಂಬಿಕಾತನಯದತ್ತ ಎಂಬ ಕಾವ್ಯನಾಮವನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡರು.
ಶಿಕ್ಷಣ :
ಬೇಂದ್ರೆಯವರು ತಮ್ಮ ಚಿಕ್ಕಪ್ಪನ ಸಹಾಯದಿಂದ ಧಾರವಾಡದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರೌಢಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣವನ್ನು ಪೂರ್ಣಗೊಳಿಸಿದರು ಮತ್ತು 1913 ರಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಮೆಟ್ರಿಕ್ಯುಲೇಷನ್ ಮುಗಿಸಿದರು. ಅವರು ತಮ್ಮ ಉನ್ನತ ಶಿಕ್ಷಣಕ್ಕಾಗಿ ಪುಣೆಯ ಫರ್ಗುಸನ್ ಕಾಲೇಜಿಗೆ ಸೇರಿದರು. ಪದವಿಯನ್ನು ಪಡೆದ ನಂತರ ಬೇಂದ್ರೆಯವರು ಧಾರವಾಡಕ್ಕೆ ಹಿಂತಿರುಗಿ ವಿಕ್ಟೋರಿಯಾ ಪ್ರೌಢಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಅಧ್ಯಾಪನವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. ಅವರು 1919 ರಲ್ಲಿ ರಾಣೆಬೆನ್ನೂರಿನ ಲಕ್ಷ್ಮೀಬಾಯಿ ಅವರನ್ನು ವಿವಾಹವಾದರು. ಅವರು 1935 ರಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಸ್ನಾತಕೋತ್ತರ ಪದವಿಯನ್ನು ಪಡೆದರು.
ವೃತ್ತಿ :
ಧಾರವಾಡದ ವಿಕ್ಟೋರಿಯಾ ಪ್ರೌಢಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಅಧ್ಯಾಪಕರಾಗಿ ವೃತ್ತಿಜೀವನವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿ, 1944 ಮತ್ತು 1956 ರ ನಡುವೆ ಡಿಎವಿ ಕಾಲೇಜಿನ ಸೋಲಾಪುರದಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಪ್ರಾಧ್ಯಾಪಕರಾಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದರು. 1956 ರಲ್ಲಿ ಅವರು ಆಕಾಶವಾಣಿಯ ಧಾರವಾಡ ಕೇಂದ್ರಕ್ಕೆ ಸಲಹೆಗಾರರಾಗಿ ನೇಮಕಗೊಂಡರು.
ಕೃತಿಗಳು ಮತ್ತು ಸಂದೇಶ :
ಬೇಂದ್ರೆಯವರು ಸರಳ ಮತ್ತು ಐಹಿಕ ಪ್ರಣಯ ಕಾವ್ಯದೊಂದಿಗೆ ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು, ಆಗಾಗ್ಗೆ ಭಾಷೆಯ “ಮಾತಿನ” ರೂಪವನ್ನು ಬಳಸುತ್ತಾರೆ. ಅವರ ನಂತರದ ಕೃತಿಗಳು ಸಾಮಾಜಿಕ ಮತ್ತು ತಾತ್ವಿಕ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಆಳವಾಗಿ ಅಗೆದು ಹಾಕಿದವು. ಕನ್ನಡದ ಪ್ರಮುಖ ವಿಮರ್ಶಕರಾದ ಜಿಎಸ್ ಅಮೂರ್ ಅವರ ಪ್ರಕಾರ, “ಬೇಂದ್ರೆ ಅವರು ಸಮಗ್ರ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವದ ಮೌಲ್ಯವನ್ನು ನಂಬಿದ್ದರು ಆದರೆ ತಮ್ಮನ್ನು ತಾವು ತ್ರಿವಿಧವಾಗಿ ತೋರಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಇಷ್ಟಪಟ್ಟರು.
ಬೇಂದ್ರೆ ಅವರನ್ನು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಆಧುನಿಕ ಕನ್ನಡ ಕಾವ್ಯದ ಪಿತಾಮಹ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಅವರ ಕವಿತೆಗಳು ಜಾನಪದ, ವಚನಗಳು ಮತ್ತು ಕೀರ್ತನೆಗಳ ಬಳಕೆಯ ಮೂಲಕ ಕನ್ನಡ ಕಾವ್ಯ ಸಂಪ್ರದಾಯಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿವೆ. ಸ್ಥಳೀಯ ಛಂದಸ್ಸಿನ ರೂಪಗಳಲ್ಲದೆ, ಬೇಂದ್ರೆಯವರು ಸ್ಥಳೀಯ ಚಿತ್ರಣ, ಜಾನಪದ ನಂಬಿಕೆಗಳು, ಭಾರತೀಯ ಪುರಾಣಗಳ ಉಲ್ಲೇಖಗಳು ಮತ್ತು ಸಾಮಾನ್ಯ ಜನರು ಮಾತನಾಡುವ ಭಾಷೆಯನ್ನು ಸಹ ಬಳಸಿಕೊಂಡರು. ನಾದ ಲೀಲಾ (“ದ ಪ್ಲೇ ಆಫ್ ಸೌಂಡ್ಸ್”) ಬಹುಶಃ ಅವರ ಕವನಗಳ ಸಂಗ್ರಹಗಳಲ್ಲಿ ಅತ್ಯಂತ ಗಮನಾರ್ಹವಾಗಿದೆ. ನವೋದಯ ಕಾವ್ಯದ ದೇಶಭಕ್ತಿ, ಸುಧಾರಣಾ ಮನೋಭಾವ, ವಿಮರ್ಶಾ ಮನೋಭಾವ, ಭಾರತೀಯ ಸಂಸ್ಕೃತಿ, ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಶಕ್ತಿಯ ಬಲವರ್ಧನೆ, ಅತೀಂದ್ರಿಯ ನಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ಕವಿಯ ಪ್ರತ್ಯೇಕತೆಯ ಪ್ರತಿಪಾದನೆಯ ಎಲ್ಲಾ ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯಗಳನ್ನು ಈ ಕವನ ಸಂಕಲನದಲ್ಲಿ ಕಾಣಬಹುದು.
ಬೇಂದ್ರೆಯವರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಸಾಹಿತ್ಯಕ್ಕೆ ವೈವಿಧ್ಯಮಯ ತಂತ್ರಗಳನ್ನು, ಸಾನೆಟ್ಗಳಿಗೆ ಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ಶೈಲಿಯನ್ನು ಮತ್ತು ಗ್ರಾಮೀಣ ಮತ್ತು ಜಾನಪದ ಸಾಹಿತ್ಯಕ್ಕೆ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಮತ್ತು ಆಡುಮಾತಿನ ಭಾಷಾವೈಶಿಷ್ಟ್ಯಗಳನ್ನು ಬಳಸಿದರು. ಸಾಂಕೇತಿಕತೆ ಅವರ ಕಾವ್ಯದ ಲಕ್ಷಣವಾಗಿದೆ. ಮೂಡಲಮನೆಯ (“ಡಾನ್”) ಎಲ್ಲಾ ವ್ಯಾಪಿಸಿರುವ ಶಾಂತಿ ಅಥವಾ ಕವಿಯ ಹಂಬಲದ ಸಂಕೇತವಾಗಿದೆ. ಕುಣಿಯೋಣು ಬಾರಾದಲ್ಲಿ ( ‘ನಾವು ನೃತ್ಯ ಮಾಡೋಣ”) ಎಲ್ಲಾ ವೈವಿಧ್ಯಮಯ ಚಿಂತನೆಯ ಪ್ರವಾಹಗಳು ಮಹಾ ಸಂಗಮದಲ್ಲಿ ಸಂಧಿಸುತ್ತವೆ.
ತಮ್ಮ ಜೀವನದ ಅಂತ್ಯದ ವೇಳೆಗೆ ಬೇಂದ್ರೆಯವರು ಸಂಖ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಆಳವಾಗಿ ಲೀನವಾಗಿದ್ದರು. ಇದು ಕೇವಲ ಹೊಸ ಆಸಕ್ತಿಯಾಗಿರಲಿಲ್ಲ ಆದರೆ ಕೇಂದ್ರ ಕಾಳಜಿಯಾಗಿ ಮಾರ್ಪಟ್ಟಿತು. 1976 ರಲ್ಲಿ ಕರ್ನಾಟಕದ ಅನ್ವೇಷಣೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಡೊಮ್ ಮೊರೇಸ್ ಅವರನ್ನು ಭೇಟಿ ಮಾಡಿದಾಗ ಬೇಂದ್ರೆ ಅವರು ಸಂಖ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಮುಳುಗಿರುವುದನ್ನು ಕಂಡುಕೊಂಡರು.
ಪ್ರಶಸ್ತಿಗಳು ಮತ್ತು ಗೌರವಗಳು :
27ನೇ ಕನ್ನಡ ಸಾಹಿತ್ಯ ಸಮ್ಮೇಳನದ ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ( 1943 ರಲ್ಲಿ ಶಿವಮೊಗ್ಗದಲ್ಲಿ ನಡೆಯಿತು)
ಸಾಹಿತ್ಯ ಅಕಾಡೆಮಿ ಪ್ರಶಸ್ತಿ – 1958
ಕೇಳ್ಕರ್ ಪ್ರಶಸ್ತಿ – 1965
ಪದ್ಮಶ್ರೀ ಪ್ರಶಸ್ತಿ -1968
ಸಾಹಿತ್ಯ ಅಕಾಡೆಮಿಯ ಫೆಲೋಶಿಪ್ – 1968
ಜ್ಞಾನಪೀಠ ಪ್ರಶಸ್ತಿ – 1973 ( ನಾಕು ತಂತಿ ಕವನ ಸಂಕಲನಕ್ಕಾಗಿ)
ಕವನ ಸಂಕಲನಗಳು:
ಕೃಷ್ಣ ಕುಮಾರಿ, ಗರಿ, ಮೂರ್ತಿ, ಕಾಮಕಸ್ತೂರಿ, ಸಖೀಗೀತ, ಉಯ್ಯಾಲೆ, ನಾದಲೀಲೆ, ಮೇಘದೂತ, ಹಾಡು-ಪಾಡು, ಗಂಗಾವತರಣ, ಅರಳು-ಮರಳು, ವಿನಯ, ನಾಕುತಂತಿ, ಹೃದಯ ಸಮುದ್ರ ಮರ್ಯಾದ, ಒಲವೆ ನನ್ನ ಬದುಕು, ಚೈತನ್ಯದ ಪೂಜೆ, ಮುಗಿಲಮಲ್ಲಿಗೆ.
ಮರಣ :
ಅಕ್ಟೋಬರ್ 21, 1981 ರಂದು ದತ್ತಾತ್ರೇಯ ರಾಮಚಂದ್ರ ಬೇಂದ್ರೆ ಅವರು ಮುಂಬೈನಲ್ಲಿ ನಿಧನಹೊಂದಿದರು.
FAQ :
ದ ರಾ ಬೇಂದ್ರೆ ಯವರ ಯಾವ ಕೃತಿಗೆ ಜ್ಞಾನಪೀಠ ಪ್ರಶಸ್ತಿ ಲಭಿಸಿದೆ?
ನಾಕುತಂತಿ
ದ ರಾ ಬೇಂದ್ರೆ ಯವರ ಕವನ ಸಂಕಲನಗಳಾವುವು?
ಕೃಷ್ಣ ಕುಮಾರಿ, ಗರಿ, ಮೂರ್ತಿ, ಕಾಮಕಸ್ತೂರಿ, ಸಖೀಗೀತ, ಉಯ್ಯಾಲೆ, ನಾದಲೀಲೆ, ಮೇಘದೂತ, ಹಾಡು-ಪಾಡು, ಗಂಗಾವತರಣ, ಅರಳು-ಮರಳು, ವಿನಯ, ನಾಕುತಂತಿ, ಹೃದಯ ಸಮುದ್ರ ಮರ್ಯಾದ, ಒಲವೆ ನನ್ನ ಬದುಕು, ಚೈತನ್ಯದ ಪೂಜೆ, ಮುಗಿಲಮಲ್ಲಿಗೆ.
ಇತರೆ ವಿಷಯಗಳು :
ಹುಯಿಲಗೋಳ ನಾರಾಯಣ ರಾವ್ ಜೀವನ ಚರಿತ್ರೆ
ಇಂಟರ್ನೆಟ್ ಕ್ರಾಂತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಪ್ರಬಂಧ